Chủ tịch Ä‘iá»u hà nh của CISA He Wenbo cho biết tại cuá»™c há»p được há»— trợ bởi thị trÆ°á»ng bất Ä‘á»™ng sản ổn định và sá»± phục hồi của các ngà nh tiêu thụ thép khác nhÆ° xe cá»™, tà u thủy và thiết bị gia dụng.
Do đó, các chuyên gia cho biết, nháºp khẩu quặng sắt và than luyện cốc từ các quốc gia bao gồm Úc, nhà cung cấp hà ng rá»i lá»›n, có thể sẽ tăng.
Triển vá»ng tÃch cá»±c đối vá»›i các nhà sản xuất thép dá»±a trên triển vá»ng cải thiện của lÄ©nh vá»±c xe cá»™ và các nhà máy đóng tà u của quốc gia, cả hai Ä‘á»u là những ngà nh tiêu thụ thép quan trá»ng.
Bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 và o năm ngoái, doanh số bán ô tô yếu. Ông He cho biết, khi dịch bệnh giảm bớt và việc giảm thuế mua xe được kéo dà i, sản xuất và doanh số bán hà ng được cải thiện, và xu hướng nà y sẽ tiếp tục trong năm nay.
Theo Hiệp há»™i đại lý ô tô Trung Quốc, và o năm 2023, doanh số bán ô tô của Trung Quốc dá»± kiến sẽ trở lại mức của năm 2017, Æ°á»›c tÃnh Ãt nhất là 28 triệu chiếc, nhá» xuất khẩu mạnh mẽ, đặc biệt là các loại xe năng lượng má»›i.
Ngà nh đóng tà u của Trung Quốc sẽ vẫn ổn định. Ông He cho biết các yếu tố nhÆ° sá»± già đi của các con tà u hiện có, áp lá»±c của các quy định má»›i vá» môi trÆ°á»ng, việc định hình lại các tuyến thÆ°Æ¡ng mại toà n cầu do địa chÃnh trị gây ra và sá»± gia tăng nhu cầu sẽ thúc đẩy nhu cầu thép đóng tà u.
Ngoà i ra, sá»± phát triển nhanh chóng của váºn tải Ä‘a phÆ°Æ¡ng thức ná»™i địa, váºn tải Ä‘Æ°á»ng bá»™ và đưá»ng sắt và sá»± phát triển của các chuyến tà u chở hà ng Trung Quốc - Châu Âu sẽ há»— trợ nhu cầu trong năm nay đối vá»›i container, má»™t lÄ©nh vá»±c tiêu thụ thép khác, ông lÆ°u ý.
Ngoà i ra, thị trÆ°á»ng bất Ä‘á»™ng sản, ngà nh tiêu thụ thép lá»›n nhất, Ä‘ang có xu hÆ°á»›ng tÃch cá»±c nhá» các chÃnh sách há»— trợ trong năm nay.
Các hoạt Ä‘á»™ng kinh doanh liên quan khác cÅ©ng sẽ phát triển mạnh mẽ, chẳng hạn nhÆ° doanh số bán thiết bị gia dụng, được thúc đẩy bởi nhu cầu bị dồn nén và các gói kÃch thÃch nhÆ° phiếu giảm giá do chÃnh quyá»n địa phÆ°Æ¡ng và các công ty cung cấp.
Do lạm phát cao trên toà n cầu, giá các mặt hà ng rá»i, bao gồm cả nguyên liệu thô để sản xuất thép, vẫn ở mức cao, đặt ra những thách thức đối vá»›i quá trình phục hồi kinh tế thế giá»›i.
Nhu cầu thép phục hồi của Trung Quốc dá»± kiến sẽ tạo Ä‘á»™ng lá»±c má»›i cho sá»± phục hồi kinh tế trong nÆ°á»›c và trên toà n thế giá»›i. Hiệp há»™i Thép Thế giá»›i đã dá»± Ä‘oán rằng mức tiêu thụ thép toà n cầu và o năm 2023 sẽ là 1.814 tá»· tấn, trong đó riêng Trung Quốc sẽ chiếm khoảng má»™t ná»a.
Và o tháng 1, chỉ số Ä‘Æ¡n đặt hà ng má»›i của ngà nh thép trong nÆ°á»›c là 43.9, tăng 5 Ä‘iểm so vá»›i tháng trÆ°á»›c, theo chỉ số quản lý mua hà ng của ngà nh sắt thép Trung Quốc do Ủy ban chuyên nghiệp háºu cần thép CFLP công bố, cho thấy nhu cầu thép vẫn ổn định và tăng trở lại.
Wang Guoqing, giám đốc nghiên cứu tại Trung tâm nghiên cứu thông tin thép Lange Bắc Kinh, nói vá»›i Global Times hôm thứ Hai rằng tiêu thụ thép trong nÆ°á»›c bùng nổ có thể dẫn đến nháºp khẩu mạnh quặng sắt và than luyện cốc từ các nÆ°á»›c bao gồm Úc.
Úc vẫn là nÆ°á»›c xuất khẩu quặng sắt lá»›n nhất sang Trung Quốc - tổng cá»™ng 729.32 triệu tấn quặng sắt của Úc đã được nháºp khẩu và o năm 2022, tăng 5.1% so vá»›i cùng kỳ năm ngoái, chiếm khoảng 66% tổng lượng quặng sắt nháºp khẩu. Brazil chiếm 20.5% thị phần, đứng thứ hai.
Các chuyên gia cho biết, việc Ä‘a dạng hóa và mở rá»™ng nguồn cung cấp than cốc có thể giúp ổn định hÆ¡n nữa giá thép trong nÆ°á»›c và các công ty hạ nguồn cải thiện tá»· suất lợi nhuáºn của há».
Lô than luyện cốc đầu tiên của Úc, nguyên liệu đầu và o thiết yếu cho sắt và thép, đã đến Trạm Giang, miá»n nam Trung Quốc và o ngà y 8/2, vá»›i nhiá»u chuyến tà u khác sẽ đến.
Wang cho biết những yếu tố nà y kết hợp vá»›i tÃn hiệu tăng trưởng thÆ°Æ¡ng mại giữa Trung Quốc và Úc, và "vá»›i việc nối lại dần hoạt Ä‘á»™ng thÆ°Æ¡ng mại than của Úc và nhu cầu tiêu thụ ná»™i địa Ä‘ang tăng lên".
Nguồn tin: satthep.net
www.satthep.net/nganh-thep-trung-quoc-du-kien-van-manh-nam-2023.html